ജബ്ബാര് മാഷിന്റെ ബ്ലോഗില് ഒരു വര്ഷം മുമ്പ് അദ്ദേഹത്തിന്റെ വാദങ്ങളില്, എന്റെ യുക്തിക്കും അറിവിനും യോജിക്കാത്ത പരാമര്ശങ്ങള്ക്ക് മറുപടി പറഞ്ഞ് കുറച്ച് നാളുകള് ഞാന് ചെലവഴിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഒരു കാര്യം സ്വയം ബോധ്യപ്പെടുക എന്നത് ഒരു സ്വകാര്യ സന്തോഷം തന്നെയാണ്. യുക്തിവാദത്തെയും യുക്തിവാദികളെയും നേര്ക്ക് നേരെ അറിയുക എന്നത് ഒരു ആവശ്യമാണ്. യുക്തിവാദികളും ഇസ്ലാമും എന്ന ജ. ഒ. അബ്ദുറഹ്മാന്റെ പുസ്തകവും അതിന് കാരണമായ ഖുര്ആന് ഒരു വിമര്ശന പഠനം എന്ന ശ്രീ. ഇടമറുകിന്റെ പുസ്തകവും അനുബന്ധ പുസ്തകങ്ങളും വായിച്ച അറിവേ ഈ കാര്യത്തില് ഉണ്ടായിരുന്നുള്ളൂ. യുക്തിവാദികളുമായി സംവദിക്കാന് ഒരു സൗകര്യമുണ്ട്. കാരണം അവരുടെത് ഇസ്ലാമിനെക്കുറിച്ചുള്ള ആക്ഷേപങ്ങളും പരിഹാസവും മാത്രമാണ്. ഇസ്ലാമിനെ കുറിച്ച് ധാരണയും അറിവും ഉള്ളവര്ക്ക് അവരോട് മറുപടി പറയാം. യുക്തിവാദത്തെക്കുറിച്ച് പഠിക്കാന് ഒന്നുമില്ല. എല്ലാറ്റിനും മനുഷ്യയുക്തിയും ബുദ്ധിയും മതി എന്ന് പറയുന്ന അവര്ക്ക് തങ്ങളുടെ ആ വാദത്തോട് തന്നെ നീതി പുലര്ത്താനാവില്ല. കാരണം ഒരു വിശ്വാസിയുടെ ബുദ്ധിയും യുക്തിയും ഒരു മതദര്ശനത്തില് സമാധാനം കണ്ടെത്തിയാല് ആ മനുഷ്യയുക്തിയെ അവര്ക്ക് അംഗീകരിക്കാനാവുകയില്ല. ആകെയുള്ള ഒരു തത്വം ഇത്രമേല് ദുര്ബലവും അപ്രായോഗികവുമായി അവരുതന്നെ സമ്മതിക്കുന്നു എന്നാണ് ഇത് അര്ഥമാക്കുന്നത്.
ഞാന് മറുപടി പറഞ്ഞുകൊണ്ടിരുന്ന കാലത്ത് ജബ്ബാര്മാഷിന്റ ബ്ലോഗില് സംവാദം നടത്തുന്നതിന്റെ ഫലശൂന്യത ചൂണ്ടിക്കാണിച്ചവരോട് എനിക്ക് അനിഷ്ടം തോന്നിയിരുന്നു. അതിനുകാരണം സ്വയം ബോധ്യമാകാനുള്ള എന്റെ ശ്രമത്തെ ന്യായം പറയാതെ നിരുത്സാഹപ്പെടുത്തിയത് കൊണ്ടാണെന്ന് ഞാന് മനസ്സിലാക്കുന്നു. മറ്റൊരു കാരണം വാദിക്കുന്ന യുക്തിവാദിയെക്കാളേറെ ഒരു വിശ്വാസി ലക്ഷ്യം വെക്കുന്നത് അത് വായിച്ച് തെറ്റിദ്ധരിക്കാനിടയുള്ള ഒരു വായനക്കാരനെയാണ്. ഇന്നും സംവദിക്കുന്നവരുടെ പ്രധാന ന്യായം അതുതന്നെയായിരിക്കും. അതിലും ഒരു പ്രശ്നമുണ്ട്.
ഞാന് മറുപടി പറഞ്ഞുകൊണ്ടിരുന്ന കാലത്ത് ജബ്ബാര്മാഷിന്റ ബ്ലോഗില് സംവാദം നടത്തുന്നതിന്റെ ഫലശൂന്യത ചൂണ്ടിക്കാണിച്ചവരോട് എനിക്ക് അനിഷ്ടം തോന്നിയിരുന്നു. അതിനുകാരണം സ്വയം ബോധ്യമാകാനുള്ള എന്റെ ശ്രമത്തെ ന്യായം പറയാതെ നിരുത്സാഹപ്പെടുത്തിയത് കൊണ്ടാണെന്ന് ഞാന് മനസ്സിലാക്കുന്നു. മറ്റൊരു കാരണം വാദിക്കുന്ന യുക്തിവാദിയെക്കാളേറെ ഒരു വിശ്വാസി ലക്ഷ്യം വെക്കുന്നത് അത് വായിച്ച് തെറ്റിദ്ധരിക്കാനിടയുള്ള ഒരു വായനക്കാരനെയാണ്. ഇന്നും സംവദിക്കുന്നവരുടെ പ്രധാന ന്യായം അതുതന്നെയായിരിക്കും. അതിലും ഒരു പ്രശ്നമുണ്ട്.
വിശാസികളെ പ്രകോപിപിച്ച് സംവാദം ചൂടുള്ളതാക്കുക അങ്ങനെ വായനക്കാരെ ആകര്ശിക്കുക എന്ന ഒരു തന്ത്രം അദ്ദേഹത്തിനുള്ളതായി എനിക്ക് ബോധ്യപ്പെട്ടു. അതില് മനപ്പൂര്വം വീഴാന് താല്പര്യമില്ലാത്തതിനാല് നേരിട്ടുള്ള ചര്ച ഒഴിവാക്കുകയും അവര് ചര്ചചെയ്യുന്ന വിഷയത്തിന്റെ മര്മം കണ്ടെത്തി അതിന് ഇസ്ലാമികമായ ന്യായം നല്കാനുമാണ് ഞാന് എന്റെ ബ്ലോഗില് ശ്രമിച്ചത്. നേരിട്ട് ബോധ്യപ്പെടാന് ആഗ്രഹിക്കുന്നവരെ ഞാന് നിരുത്സാഹപ്പെടുത്തുന്നില്ല. മറിച്ച് ഞാന് താഴെ കാണിച്ചതിന്ന് വിരുദ്ധമായി വല്ലതും അത്തരക്കാര്ക്ക് ശ്രദ്ധയില് പെടുന്ന പക്ഷം അവര് ഇവിടെ കമന്റ് ബോക്സില് നല്കി സഹകരിക്കണമെന്ന് മാത്രം അഭ്യര്ഥിക്കുന്നു.
എന്റെ യുക്തിവാദികളുമായുള്ള സംവാദ കാലയളവില് മനസ്സിലാക്കിയത്. ഇവിടെ യക്തിവാദികളുടെ ഇസ്ലാം വിമര്ശനത്തിന് ഒരു പ്രതീകം എന്ന നിലക്കാണ് ജബ്ബാര് മാഷെ പരാമര്ശിക്കുന്നത്. കാരണം മറ്റുള്ള യുക്തിവാദികളും കാളിദാസനെപോലുള്ള ക്രിസ്തീയ വിമര്ശകരും ജബ്ബാര് മാഷിനെ ഉദ്ധരിക്കുക മാത്രമാണ് ചെയ്യുന്നത്. ചിലര് മറ്റു ചില യുക്തിവാദ സൈറ്റുകളും അവലംബിക്കുന്നുണ്ടാകാം. ജബ്ബാര് മാഷ് തന്നെ ഉന്നയിക്കുന്ന മുഖ്യാരോപണങ്ങള് മുക്കാല് നൂറ്റാണ്ടിലേറെയായി ഉന്നയിക്കപ്പെട്ടുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന വാദങ്ങളുടെ പതിപ്പുകള് മാത്രമാണ്.
1. ഒരു യുക്തിവാദി ഇസ്ലാമിനെക്കുറിച്ച് ചിലതൊക്കെ തെറ്റായി ധരിച്ചിരിക്കുന്നുവെന്നതല്ല പ്രശ്നം; മറിച്ച് ഇസ്ലാം എന്ന മതം തന്നെ ലോകത്താകമാനം കുഴപ്പങ്ങളുണ്ടാക്കുന്നു, മാന്യരും സംസ്കാരസമ്പന്നരുമായ ഖുറൈശികള്ക്കിടയില് ജനിച്ച് അപരിഷ്കൃതനും ക്രൂരനുമായ നേതാവായി രംഗത്ത് വരികയും അക്രമത്തിലധിഷ്ഠിതമായ ഒരു മതം കെട്ടിപ്പടുക്കുകയും ചെയ്ത വ്യക്തിയായി പ്രവാചകനെ തെറ്റായി മനസ്സിലാക്കുന്നു, അതാണ് ഭൂലോക സത്യം എന്ന നിലയില് സമൂഹത്തില് അതിന്റെ നിഷേധാത്മക പ്രതികരണം ഒട്ടും പരിഗണിക്കാതെ മുപ്പത് വര്ഷമായി പ്രബോധനം നടത്തിക്കൊണ്ടരിക്കുന്നു.
2. ഇത്തരം കാര്യങ്ങള് ഇവ്വിധം ചര്ചചെയ്യുന്നത് ഒരു ഹോബിയായി കാണുന്നു, അതില് ഒരു തരം നിര്വൃതി അനുഭവിക്കുന്നു. തന്നെ ചീത്തപറയുന്നതും വിമര്ശിക്കുന്നതും മുതലെടുത്ത് അത് നേരെ പ്രവാചകന് നേരെ തിരിച്ചുവിടുന്നു. അത്തരം കമന്റുകള് നിലനിര്ത്തി മുസ്ലികളുടെ അസഹിഷ്ണുതക്കും മറ്റും തെളിവായി അവതരിപ്പിക്കുകയും വായനക്കാരുടെ സഹതാപം പിടിച്ചു പറ്റുകയും ചെയ്യുന്നു. അതുകൊണ്ടാണ് കെ.പി.എസ് പുതിയ പോസ്റ്റില് പോലും ജബ്ബാര് മാഷ് മുസ്ലിംകളെ ഹൃദയത്തോട് ചേര്ത്ത് വെച്ച് സ്നേഹ്കുന്നു എന്നൊക്കെ മാഷെ പുകഴ്തിയത്.
3. മുസ്ലിംകളില് വളരെ ചെറിയ ന്യൂനപക്ഷം ചെയ്യുന്ന തെറ്റുകളും അവിവേകങ്ങളും ഇസ്ലാമിന്റെ മുഴുവന് ചുമലില് ചാര്ത്തി. യഥാര്ഥ ഇസ്ലാമെന്നാല് ക്രൂരതയും ഭീകരതയുമാണെന്ന് വരുത്തിതീര്ക്കുന്നു.
എന്റെ യുക്തിവാദികളുമായുള്ള സംവാദ കാലയളവില് മനസ്സിലാക്കിയത്. ഇവിടെ യക്തിവാദികളുടെ ഇസ്ലാം വിമര്ശനത്തിന് ഒരു പ്രതീകം എന്ന നിലക്കാണ് ജബ്ബാര് മാഷെ പരാമര്ശിക്കുന്നത്. കാരണം മറ്റുള്ള യുക്തിവാദികളും കാളിദാസനെപോലുള്ള ക്രിസ്തീയ വിമര്ശകരും ജബ്ബാര് മാഷിനെ ഉദ്ധരിക്കുക മാത്രമാണ് ചെയ്യുന്നത്. ചിലര് മറ്റു ചില യുക്തിവാദ സൈറ്റുകളും അവലംബിക്കുന്നുണ്ടാകാം. ജബ്ബാര് മാഷ് തന്നെ ഉന്നയിക്കുന്ന മുഖ്യാരോപണങ്ങള് മുക്കാല് നൂറ്റാണ്ടിലേറെയായി ഉന്നയിക്കപ്പെട്ടുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന വാദങ്ങളുടെ പതിപ്പുകള് മാത്രമാണ്.
1. ഒരു യുക്തിവാദി ഇസ്ലാമിനെക്കുറിച്ച് ചിലതൊക്കെ തെറ്റായി ധരിച്ചിരിക്കുന്നുവെന്നതല്ല പ്രശ്നം; മറിച്ച് ഇസ്ലാം എന്ന മതം തന്നെ ലോകത്താകമാനം കുഴപ്പങ്ങളുണ്ടാക്കുന്നു, മാന്യരും സംസ്കാരസമ്പന്നരുമായ ഖുറൈശികള്ക്കിടയില് ജനിച്ച് അപരിഷ്കൃതനും ക്രൂരനുമായ നേതാവായി രംഗത്ത് വരികയും അക്രമത്തിലധിഷ്ഠിതമായ ഒരു മതം കെട്ടിപ്പടുക്കുകയും ചെയ്ത വ്യക്തിയായി പ്രവാചകനെ തെറ്റായി മനസ്സിലാക്കുന്നു, അതാണ് ഭൂലോക സത്യം എന്ന നിലയില് സമൂഹത്തില് അതിന്റെ നിഷേധാത്മക പ്രതികരണം ഒട്ടും പരിഗണിക്കാതെ മുപ്പത് വര്ഷമായി പ്രബോധനം നടത്തിക്കൊണ്ടരിക്കുന്നു.
2. ഇത്തരം കാര്യങ്ങള് ഇവ്വിധം ചര്ചചെയ്യുന്നത് ഒരു ഹോബിയായി കാണുന്നു, അതില് ഒരു തരം നിര്വൃതി അനുഭവിക്കുന്നു. തന്നെ ചീത്തപറയുന്നതും വിമര്ശിക്കുന്നതും മുതലെടുത്ത് അത് നേരെ പ്രവാചകന് നേരെ തിരിച്ചുവിടുന്നു. അത്തരം കമന്റുകള് നിലനിര്ത്തി മുസ്ലികളുടെ അസഹിഷ്ണുതക്കും മറ്റും തെളിവായി അവതരിപ്പിക്കുകയും വായനക്കാരുടെ സഹതാപം പിടിച്ചു പറ്റുകയും ചെയ്യുന്നു. അതുകൊണ്ടാണ് കെ.പി.എസ് പുതിയ പോസ്റ്റില് പോലും ജബ്ബാര് മാഷ് മുസ്ലിംകളെ ഹൃദയത്തോട് ചേര്ത്ത് വെച്ച് സ്നേഹ്കുന്നു എന്നൊക്കെ മാഷെ പുകഴ്തിയത്.
3. മുസ്ലിംകളില് വളരെ ചെറിയ ന്യൂനപക്ഷം ചെയ്യുന്ന തെറ്റുകളും അവിവേകങ്ങളും ഇസ്ലാമിന്റെ മുഴുവന് ചുമലില് ചാര്ത്തി. യഥാര്ഥ ഇസ്ലാമെന്നാല് ക്രൂരതയും ഭീകരതയുമാണെന്ന് വരുത്തിതീര്ക്കുന്നു.
ഇതിലെ സാമൂഹ്യവിരുദ്ധവും നിഷേധാത്മകവുമായ വശം ഏതാണെന്ന് ഏത് സാമാന്യബുദ്ധിക്കും മനസ്സിലാകും. കുറ്റം ചെയ്തവരെയും അതിനെ മതത്തിന്റെ ബാനറിന് കീഴില്നിന്ന് തന്നെ എതിര്ക്കുന്ന ഭൂരിപക്ഷത്തെയും ഒരേ പോലെ കുറ്റപ്പെടുത്തുന്നതിനാല് മുസ്ലിംകള്ക്ക് യുക്തിവാദികളുമായി യോജിച്ച് കുറ്റവാളികളെ ഒറ്റപ്പെടുത്താനും അവര്ക്ക് അര്ഹിക്കുന്ന ശിക്ഷക്ക് പ്രേരിപ്പിക്കാനും സാധിക്കാതെ വരും എന്നതാണ്. മറ്റൊന്ന് യഥാര്ഥ മതം ക്രൂരമാണ് എന്ന തെറ്റായ ധാരണയിലൂടെ മുഴുവന് വിശ്വാസികളെയും സംശയിക്കാനുള്ള മാനസിക നില വളര്ത്തപ്പെടുന്നു. ഇത് സമൂഹ്യമായ അകല്ചക്കും കുഴപ്പത്തിനും വഴിവെക്കുന്നു. എന്നാല് മനുഷ്യസ്നേഹത്തെക്കുറിച്ച വാചാലരാകുന്നവര്ക്ക് മനുഷ്യവിരുദ്ധവും സാമൂഹ്യവിരുദ്ധവുമായ ഈ തലം മനസ്സിലാക്കാന് കഴിയാതെ പോകുന്നു.
4. സ്വന്തമായി ഒന്നിനും മറുപടിപറയേണ്ടതില്ലാത്തതിനാല് ആക്ഷേപങ്ങളും പരിഹാസവും മാത്രമായി അദ്ദേഹത്തിന് കഴിഞ്ഞുകൂടാനാകുന്നു.
4. സ്വന്തമായി ഒന്നിനും മറുപടിപറയേണ്ടതില്ലാത്തതിനാല് ആക്ഷേപങ്ങളും പരിഹാസവും മാത്രമായി അദ്ദേഹത്തിന് കഴിഞ്ഞുകൂടാനാകുന്നു.
സ്വന്തമായി ഒരു നിലപാടുതറയില്ലെന്നതാണ് യുക്തിവാദികള് നേരിടുന്ന ഒരു ദുരന്തം. ഈ ദുരന്തമനുഭവിക്കുന്നത് അവര് മാത്രമായിരുന്നെങ്കില് ഈ പട്ടിണിയില് തന്നെ അവരെ നഷിക്കാന് വിട്ടാല് മതിയായിരുന്നു. പക്ഷെ ഈ ഇല്ലായ്മ പരിഹരിക്കുന്നതിനും അവരുടെ ശബ്ദം കേള്പ്പിക്കുന്നതിനും അവര് കണ്ട മാര്ഗം ഇസ്ലാമിക വിമര്ശനമാണ്. ബുദ്ധിയും വിവേകവുമുള്ള മുഴുവന് ജനതയും അംഗീകരിക്കുന്നതുമാണ്, ആ ചോദ്യം തയ്യാറാക്കിയതില് ഒരു അധ്യാപകനെന്ന നിലക്കുള്ള സാമൂഹികവബോധം ജോസഫ് മാഷ് പ്രകടിപ്പിച്ചില്ല എന്നത്. ഇക്കാര്യം അദ്ദേഹത്തിനുതന്നെ ബോധ്യപ്പെട്ടതുമാണ്. എന്നാല് യുക്തിവാദികള് അദ്ദേഹത്തെ തന്റെ തെറ്റിനെ ന്യായീകരിക്കേണ്ടതെങ്ങനെയെന്ന് പഠിപ്പിക്കുകായിരുന്നു ഇതു വരെ. ആ വാദം അദ്ദേഹം സ്വയം ഏറ്റെടുത്തത് കൊണ്ടാണ് അദ്ദേഹത്തിന്റെ വിശദീകരണം മാനേജ്മെന്റിന് മതിയാകാതെ പോയത് എന്ന് കരുതുന്നവനാണ് ഇയ്യുള്ളവന്.
5. ഈ മതം യുക്തിവാദി പറയുന്നത് പോലെയാണ് എന്ന് വാദത്തിന് സമ്മതിച്ചുകൊടുക്കുക പകരം എന്താണെന്ന് ഒരിക്കലും അവ പറയില്ല. മനുഷ്യന് അവന്റെ യുക്തിയും ബുദ്ധിയും ഉപയോഗിച്ചാല് ധാര്മികയും മൂല്യവും കണ്ടെത്താം എന്ന് മാത്രമാണ് അദ്ദേഹത്തിന് ആകെ പറയാനുള്ളത്. പിന്നെ ആദരവ് കൊടുത്ത് ആദരവ് വാങ്ങണമെന്നും സ്നേഹം കൊടുത്ത് സ്നേഹം വാങ്ങണമെന്നും. (എന്നാല് ഇത് രണ്ടും യുക്തിവാദികളില് പലരും ഇതുവരെ ബ്ലോഗില് പ്രയോഗിച്ച് കണ്ടിട്ടില്ല- നാട്ടുകാര്ക്കിടയിലും സുഹൃത്തുക്കള്ക്കിടയിലും പിടിച്ചുനില്ക്കാന് അത് പ്രയോഗിക്കുന്നുണ്ടാവാം).
6. സംഭവങ്ങളെയും വസ്തുതകളെയും അല്പം വളച്ചൊടിച്ചാല് ആക്ഷേപത്തിനുള്ള ഒരു വകയാകുമെങ്കില് അതേ പ്രകാരം ചെയ്യും. ഉന്നയിച്ച് പ്രശ്നത്തിന് മറുപടി വരുന്നു എന്ന് കാണുമ്പോള് മറ്റൊരു ആരോപണം ഉന്നയിക്കും.
5. ഈ മതം യുക്തിവാദി പറയുന്നത് പോലെയാണ് എന്ന് വാദത്തിന് സമ്മതിച്ചുകൊടുക്കുക പകരം എന്താണെന്ന് ഒരിക്കലും അവ പറയില്ല. മനുഷ്യന് അവന്റെ യുക്തിയും ബുദ്ധിയും ഉപയോഗിച്ചാല് ധാര്മികയും മൂല്യവും കണ്ടെത്താം എന്ന് മാത്രമാണ് അദ്ദേഹത്തിന് ആകെ പറയാനുള്ളത്. പിന്നെ ആദരവ് കൊടുത്ത് ആദരവ് വാങ്ങണമെന്നും സ്നേഹം കൊടുത്ത് സ്നേഹം വാങ്ങണമെന്നും. (എന്നാല് ഇത് രണ്ടും യുക്തിവാദികളില് പലരും ഇതുവരെ ബ്ലോഗില് പ്രയോഗിച്ച് കണ്ടിട്ടില്ല- നാട്ടുകാര്ക്കിടയിലും സുഹൃത്തുക്കള്ക്കിടയിലും പിടിച്ചുനില്ക്കാന് അത് പ്രയോഗിക്കുന്നുണ്ടാവാം).
6. സംഭവങ്ങളെയും വസ്തുതകളെയും അല്പം വളച്ചൊടിച്ചാല് ആക്ഷേപത്തിനുള്ള ഒരു വകയാകുമെങ്കില് അതേ പ്രകാരം ചെയ്യും. ഉന്നയിച്ച് പ്രശ്നത്തിന് മറുപടി വരുന്നു എന്ന് കാണുമ്പോള് മറ്റൊരു ആരോപണം ഉന്നയിക്കും.
അങ്ങനെയാണ് 'മുഹമ്മദ് നബി രണ്ടാം ക്ലാസുകാരിയെ അടിച്ചു കൊന്നു' എന്ന പോസ്റ്റ് പിറക്കുന്നത്. സംഭവം മാധ്യമം പത്രത്തില് നബി മുഹമ്മദ് എന്ന് അധ്യാപകന്റെ അടിയില് ഒരു രണ്ടാം ക്ലാസുകാരി മരണപ്പെട്ട വാര്ത്തയുണ്ട്. ഈ വാര്ത്തയിലേക്ക് ഒരു ലിങ്കും കമന്റ് ബോക്സില്,
'മാധ്യമം റിപ്പോര്ട്ടറുടെ കയ്യും കാലും വെട്ടി കണ്ണു കുത്തിപ്പൊട്ടിച്ച് വെയിലത്തിട്ടു കൊല്ലണ്ടേ?'
'ഈ വാര്ത്ത വായിച്ച് ഒരു കഥയെഴുതണം എന്നാര്ക്കെങ്കിലും തോന്നിയാലത്തെ കഥ ഒന്നോര്ത്തു നോക്കൂ !!'
എന്ന രണ്ട് അസംബന്ധവും എഴുതിചേര്ത്താല് ചിത്രകാരനടക്കം എല്ലാ യുക്തിവാദികളും അവിടെ മേളിച്ച് ജയജയ പാടും. ഒരു വലിയ വാദപ്രതിവാദം. ഇതിലും അദ്ദേഹത്തിന് ഇസ്ലാമിനെയും പ്രവാചകനെയും പരിഹസിക്കാനുള്ള എല്ലാം ലഭിക്കും.
ഇനി നോക്കുക. ജോസഫ് മാഷ് ഏതെങ്കിലും കഥാപാത്രത്തിന് മുഹമ്മദ് എന്ന പേര് നല്കിയതാണോ ആ സംഭവത്തിലെ ആകെ തുക. പത്രത്തിലെ ചരമ പേജില്നിന്ന് മുഹമ്മദ് എന്ന പേരുള്ളവരുടെ സര്വേ തയ്യാറാക്കുന്നതില്നിന്ന് ആരെന്ത് മനസ്സിലാക്കിയാലും വേണ്ടതില്ല. ഞാന് മനസ്സിലാക്കുന്നത്. ഇവര്ക്ക് ക്രിയാത്മകമായി ഒന്നും സമൂഹത്തിന് സമര്പ്പിക്കാനില്ലെന്നും. ഇത്തരം ആക്ഷേപങ്ങള് ഒരു സമയം കളയാനുള്ള/ആസ്വാദനത്തിനുള്ള മാര്ഗമായി സ്വീകരിച്ചിരിക്കുന്നുവെന്നുമാണ്. ദൈവവിശ്വാസം നല്കുന്ന ശാന്തിയുടെയും സമാധാനത്തിന്റെയും സ്ഥാനത്ത് ഇങ്ങനെ ഒരാസ്വാദനം നാം അവര്ക്ക് വകവെച്ചുനല്കി അവരെ അവഗണിക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ചും വിശ്വാസികള്ക്ക് ആലോചിക്കാവുന്നതാണ്. ജോസഫ് മാഷ് ചെയ്തതിലെ സംസ്കാരം യുക്തിവാദികള്ക്ക് വ്യക്തമാകാന് യുക്തിവാദിയായ ഇടമറുക് തന്റെ മോനെ പരലോകത്ത് നിന്ന് വിളിച്ച് പറയുന്നതായി സങ്കല്പിച്ചാല് മതിയല്ലോ. ഞാനതിന്റെ ചിത്രീകരണം ഇവിടെ നല്കാത്തത് ബോധപൂര്വമാണ്. അതിനുപോലും യുക്തിവാദികള് ആക്ഷേപിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ധാര്മിക ബോധം എന്നെ അനുവദിക്കുന്നില്ല. അല്ലെങ്കില് ജോസഫിനെയും സനലിനെയും കഥാപാത്രമാക്കി ആ സംഭാഷണം ഇവിടെ നല്കുമായിരുന്നു. മാത്രമല്ല അതുകേട്ട് സഹിക്കാനുള്ള സഹിഷ്ണുത ഇക്കാലത്തിനിടക്ക് യുക്തിവാദികള് തെളിയിച്ചിട്ടുമില്ല.
7. ആക്ഷേപാര്ഹമായി അദ്ദേഹം കാണുന്ന ഒരു വിഷയം മാത്രമെടുത്ത് ഒരിക്കലും സംവാദത്തിന് സന്നദ്ധമാകില്ല. ഒരു പോസ്റ്റില് പരമാവധി വിഷയം എടുത്ത് ചേര്ക്കും. മുഖ്യമായി നല്കപ്പെട്ട വിഷയമുണ്ടെങ്കില് എല്ലാ പോസ്റ്റിലും കമന്റിലും അദ്ദേഹം മുപ്പത് വര്ഷമായി ആരോപിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന മുഴുവന് ആരോപണങ്ങളും കടന്ന് വരും. പുതിയ പല ആക്ഷേപങ്ങളും ഉന്നയിക്കുന്നതില് മറ്റൊരു യുക്തിയും കൂടിയുണ്ട്. തന്റെ പഴയ പോസ്റ്റുകളിലേക്ക് ഒരു ലിങ്ക് അതിനൊരു കാരണം. അതിനൊക്കെ അവസരം നല്കണോ. അതല്ല ഇസ്ലാമിനെ മനസ്സിലാക്കാനാഗ്രഹിക്കുന്നവര്ക്ക് ആക്ഷേപ പ്രത്യാരോപണങ്ങളിലൂടെയല്ലാതെ അതിനെ വായിക്കാനാവില്ലേ. സത്യാന്വേഷികള് ജബ്ബാര് മാഷിന്റെയും സമാന മനസ്കരുടെയും ബ്ലോഗില്നിന്ന് ലഭിച്ച സംശയങ്ങള്ക്ക് തങ്ങളുടെ ബ്ലോഗിലൂടെ സംശയനിവൃത്തി വരുത്തിയാല് പോരെ.
ഇപ്രകാരം ചിന്തക്ക് പ്രേരകമായത് ഇയ്യിടെ പ്രവാചകനെക്കുറിച്ചുള്ള വിദ്വേഷം അതിന്റെ പരമകാഷ്ഠ പ്രാപിച്ചതിനാല് ഒരുത്തന് പ്രവാചകനെ സചിത്രസഹിതം അവഹേളിക്കാനുള്ള ശ്രമം നടത്തി എന്നാല് പ്രത്യക്ഷത്തില് തന്നെ അതില്നിന്ന് വിട്ടുനില്ക്കേണ്ടിയിരുന്ന ചില വിശ്വാസികള് അവിടെയും സംവാദത്തിനൊരുങ്ങി. മറ്റൊന്ന് ഇയ്യിടെയായി ചില യുക്തിവാദികള് അല്പം യുക്തിയോടെ തന്നെ ഇക്കാര്യങ്ങളെ സമീപിക്കാന് തുടങ്ങി അവര്ക്ക് പോലും മനസ്സിലായ കാര്യങ്ങള് മുസ്ലിം പക്ഷത്ത് നിന്ന് സംവദിക്കുന്നവര്ക്ക് മനസ്സിലാക്കാന് സാധിക്കാതെ പോകുന്നതിലെ പ്രയാസവും.
ഇനി നോക്കുക. ജോസഫ് മാഷ് ഏതെങ്കിലും കഥാപാത്രത്തിന് മുഹമ്മദ് എന്ന പേര് നല്കിയതാണോ ആ സംഭവത്തിലെ ആകെ തുക. പത്രത്തിലെ ചരമ പേജില്നിന്ന് മുഹമ്മദ് എന്ന പേരുള്ളവരുടെ സര്വേ തയ്യാറാക്കുന്നതില്നിന്ന് ആരെന്ത് മനസ്സിലാക്കിയാലും വേണ്ടതില്ല. ഞാന് മനസ്സിലാക്കുന്നത്. ഇവര്ക്ക് ക്രിയാത്മകമായി ഒന്നും സമൂഹത്തിന് സമര്പ്പിക്കാനില്ലെന്നും. ഇത്തരം ആക്ഷേപങ്ങള് ഒരു സമയം കളയാനുള്ള/ആസ്വാദനത്തിനുള്ള മാര്ഗമായി സ്വീകരിച്ചിരിക്കുന്നുവെന്നുമാണ്. ദൈവവിശ്വാസം നല്കുന്ന ശാന്തിയുടെയും സമാധാനത്തിന്റെയും സ്ഥാനത്ത് ഇങ്ങനെ ഒരാസ്വാദനം നാം അവര്ക്ക് വകവെച്ചുനല്കി അവരെ അവഗണിക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ചും വിശ്വാസികള്ക്ക് ആലോചിക്കാവുന്നതാണ്. ജോസഫ് മാഷ് ചെയ്തതിലെ സംസ്കാരം യുക്തിവാദികള്ക്ക് വ്യക്തമാകാന് യുക്തിവാദിയായ ഇടമറുക് തന്റെ മോനെ പരലോകത്ത് നിന്ന് വിളിച്ച് പറയുന്നതായി സങ്കല്പിച്ചാല് മതിയല്ലോ. ഞാനതിന്റെ ചിത്രീകരണം ഇവിടെ നല്കാത്തത് ബോധപൂര്വമാണ്. അതിനുപോലും യുക്തിവാദികള് ആക്ഷേപിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ധാര്മിക ബോധം എന്നെ അനുവദിക്കുന്നില്ല. അല്ലെങ്കില് ജോസഫിനെയും സനലിനെയും കഥാപാത്രമാക്കി ആ സംഭാഷണം ഇവിടെ നല്കുമായിരുന്നു. മാത്രമല്ല അതുകേട്ട് സഹിക്കാനുള്ള സഹിഷ്ണുത ഇക്കാലത്തിനിടക്ക് യുക്തിവാദികള് തെളിയിച്ചിട്ടുമില്ല.
7. ആക്ഷേപാര്ഹമായി അദ്ദേഹം കാണുന്ന ഒരു വിഷയം മാത്രമെടുത്ത് ഒരിക്കലും സംവാദത്തിന് സന്നദ്ധമാകില്ല. ഒരു പോസ്റ്റില് പരമാവധി വിഷയം എടുത്ത് ചേര്ക്കും. മുഖ്യമായി നല്കപ്പെട്ട വിഷയമുണ്ടെങ്കില് എല്ലാ പോസ്റ്റിലും കമന്റിലും അദ്ദേഹം മുപ്പത് വര്ഷമായി ആരോപിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന മുഴുവന് ആരോപണങ്ങളും കടന്ന് വരും. പുതിയ പല ആക്ഷേപങ്ങളും ഉന്നയിക്കുന്നതില് മറ്റൊരു യുക്തിയും കൂടിയുണ്ട്. തന്റെ പഴയ പോസ്റ്റുകളിലേക്ക് ഒരു ലിങ്ക് അതിനൊരു കാരണം. അതിനൊക്കെ അവസരം നല്കണോ. അതല്ല ഇസ്ലാമിനെ മനസ്സിലാക്കാനാഗ്രഹിക്കുന്നവര്ക്ക് ആക്ഷേപ പ്രത്യാരോപണങ്ങളിലൂടെയല്ലാതെ അതിനെ വായിക്കാനാവില്ലേ. സത്യാന്വേഷികള് ജബ്ബാര് മാഷിന്റെയും സമാന മനസ്കരുടെയും ബ്ലോഗില്നിന്ന് ലഭിച്ച സംശയങ്ങള്ക്ക് തങ്ങളുടെ ബ്ലോഗിലൂടെ സംശയനിവൃത്തി വരുത്തിയാല് പോരെ.
ഇപ്രകാരം ചിന്തക്ക് പ്രേരകമായത് ഇയ്യിടെ പ്രവാചകനെക്കുറിച്ചുള്ള വിദ്വേഷം അതിന്റെ പരമകാഷ്ഠ പ്രാപിച്ചതിനാല് ഒരുത്തന് പ്രവാചകനെ സചിത്രസഹിതം അവഹേളിക്കാനുള്ള ശ്രമം നടത്തി എന്നാല് പ്രത്യക്ഷത്തില് തന്നെ അതില്നിന്ന് വിട്ടുനില്ക്കേണ്ടിയിരുന്ന ചില വിശ്വാസികള് അവിടെയും സംവാദത്തിനൊരുങ്ങി. മറ്റൊന്ന് ഇയ്യിടെയായി ചില യുക്തിവാദികള് അല്പം യുക്തിയോടെ തന്നെ ഇക്കാര്യങ്ങളെ സമീപിക്കാന് തുടങ്ങി അവര്ക്ക് പോലും മനസ്സിലായ കാര്യങ്ങള് മുസ്ലിം പക്ഷത്ത് നിന്ന് സംവദിക്കുന്നവര്ക്ക് മനസ്സിലാക്കാന് സാധിക്കാതെ പോകുന്നതിലെ പ്രയാസവും.
യുക്തിവാദികളില് ചിലര്തന്നെ ജബ്ബാര് മാഷിന്റെ ബ്ലോഗില്നിന്ന് പ്രചോദമുള്കൊണ് തങ്ങള് ഇസ്ലാമിനെക്കുറിച്ച് എന്തൊക്കെയോ മനസ്സിലാക്കിയിരിക്കുന്നു എന്ന് കാണിക്കാന് പോസ്റ്റുകളിടുന്നുണ്ട്. അവര് കുറെയൊക്കെ മാന്യമായി സംവദിക്കാന് താല്പര്യപ്പെടുന്നവരും സത്യത്തോട് പൂര്ണമായി മുഖംതിരിഞ്ഞ് നില്ക്കാത്തവരുമാണ്. എന്നാല് ചിലര് ഞാന് നേരത്തെ സൂചിപ്പിച്ച പോലെയുള്ളവരും ഈ പ്രശ്നത്തിലും ഖുര്ആനികമായി പരിഹാരം വിശ്വാസികള്ക്ക് സാധ്യമാണ് എന്ന് പറഞ്ഞ് ഞാന് അവസാനിപ്പിക്കുന്നു. അത് തിരിച്ച് അവരെ ആക്ഷേപിക്കലോ അവിടെ മറുപടി പറയാന് സമയം ചെലവഴിക്കലോ അല്ല. പ്രവാചകന്റെ കാലത്ത് ബ്ലോഗില്ലെങ്കിലും വിശുദ്ധഖുര്ആനെ തെറ്റിദ്ധരിപ്പിക്കാനും പ്രവാചകനെ ഭത്സിക്കാനും സംവാദം സദസുകള് സംഘടിപ്പിക്കപ്പെടുമായിരുന്നു. അവരുടെ സംവാദം അത് മാത്രമാകുമ്പോള് അവിടെ ഇരിക്കരുതെന്നും അവര് മറ്റുവിഷത്തിലേര്പ്പെടുന്നത് വരെ അതിലേക്ക് തിരിച്ചു പോകരുതെന്നും വിശ്വാസികളെ ഉണര്ത്തി. തിരിച്ച് പോയാല് നിങ്ങളും അവരെ പോലെ ആകും. ശരിയല്ലേ പ്രവാചകനെ കൂടുതല് അവമതിക്കാന് കൂട്ടുനില്ക്കുന്നതിലൂടെ തത്വത്തില് രണ്ടുകൂട്ടരും ചെയ്യുന്നത് ഒരേ പ്രവര്ത്തനമാകുകയാണ്. അവരെ നോക്കേണ്ട ചുമതല നാം ഏറ്റെടുക്കേണ്ടതില്ല. അവരര്ഹിക്കുന്നത് അവര്ക്ക് ലഭിക്കും. ഏത് കാര്യത്തിലും വിശ്വാസികളെ വഴികാണിക്കുന്ന ഖുര്ആന് ഈ പ്രശ്നത്തിലും വിധി പറയട്ടേ. കേള്ക്കുക:
പ്രവാചകാ, ജനങ്ങള് നമ്മുടെ സൂക്തങ്ങളെ വിമര്ശിച്ചു സംസാരിക്കുന്നതു കണ്ടാല്, അവര് ആ സംസാരമുപേക്ഷിച്ചു മറ്റു വര്ത്തമാനങ്ങളിലേര്പ്പെടുന്നതുവരെ നീ അവരില്നിന്ന് അകന്നുപോവുക. വല്ലപ്പോഴും ചെകുത്താന് നിന്നെ വിസ്മൃതിയില് പെടുത്തിയെന്നാല്, എപ്പോള് ആ അബദ്ധം ബോധ്യമാകുന്നുവോ, അതുമുതല് ഇത്തരം ധിക്കാരികളോടൊപ്പം ഇരിക്കാന് പാടുള്ളതല്ല. അവരുടെ കണക്കിലുള്ള ഒരു സംഗതിയുടെയും ഉത്തരവാദിത്വം ഭക്തജനങ്ങള്ക്കില്ല. പക്ഷേ, ഉദ്ബോധിപ്പിക്കേണ്ട കടമയുണ്ടെന്നുമാത്രം- അവര് ദുര്മാര്ഗത്തില്നിന്നു മോചിതരായെങ്കിലോ. സ്വന്തം മതത്തെ വിനോദവും ഹാസ്യവുമായെടുക്കുകയും ഭൌതികജീവിതത്തിന്റെ മോഹവലയത്തില് കുടുങ്ങുകയും ചെയ്തവരെ വിട്ടുകളയുക. എങ്കിലും ഈ ഖുര്ആന് കേള്പ്പിച്ചുകൊണ്ട് ഉപദേശിക്കുകയും ഉദ്ബുദ്ധരാക്കുകയും ചെയ്തുകൊണ്ടിരിക്കണം; ആരും സ്വന്തം ദുരാചാരങ്ങളുടെ ദുഷ്പരിണതിയാല് പിടികൂടപ്പെടാതിരിക്കാന് . (6:68-70)
ഇത് പറഞ്ഞിട്ടും ബോധ്യപ്പെടാത്തവരോട് ഖുര്ആന് വീണ്ടും പറയുന്നു.
'ദൈവികസൂക്തങ്ങള് നിഷേധിക്കപ്പെടുന്നതും പരിഹസിക്കപ്പെടുന്നതും കേട്ടാല് അവര് മറ്റു വര്ത്തമാനങ്ങളിലേര്പ്പെടുന്നതുവരെ നിങ്ങള് അവരോടൊപ്പം ഇരിക്കരുതെന്ന് അല്ലാഹു ഈ വേദത്തിലൂടെ നേരത്തെ നിങ്ങളോട് വിധിച്ചിട്ടുള്ളതാണല്ലോ. അവ്വിധം ചെയ്യുകയാണെങ്കില് നിങ്ങളും അവരുടെ മാതിരിയാകുന്നു. അല്ലാഹു കപടവിശ്വാസികളെയും സത്യനിഷേധികളെയും നരകത്തില് സമ്മേളിപ്പിക്കുന്നവനാണെന്ന് ഉറപ്പിച്ചുകൊള്ളുക.' (4:140)
ദൈവിക വചനത്തെത്തന്നെ പരിഹസിക്കുന്നവര്ക്ക് ഇതിലും എന്തെല്ലാം അനര്ഥങ്ങള് കണ്ടെത്താം!!. ഇസ്ലാം വിമര്ശനത്തെ വെറുക്കുന്നു, സംവാദത്തിന് ധൈര്യമില്ല എന്നൊക്കെ ഈ പോസ്റ്റ് വെച്ചു ആക്ഷേപിക്കാം. കമന്റ് ബോക്സ് എല്ലാവര്ക്കുമായി തുറന്നിട്ടുകൊണ്ട് നിങ്ങളുടെ പ്രതികരണം പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു.